Nhãn

phim ABOUT TIME (tựa việt ĐÃ ĐẾN LÚC)


Nếu bạn đang thấy cuộc đời khiến bạn khó chịu và ép bạn chịu đựng những điều bức bối, nếu quá khứ khiến bạn mơ tưởng một lần quay trở lại để sống lại giây phút hạnh phúc tươi đẹp hay sửa chữa lỗi lầm thì bộ phim “Đã đến lúc” sẽ giúp bạn có một cái nhìn mới hơn.

Tim và những người đàn ông trong gia đình anh đều có khả năng du hành thời gian, nghĩa là chỉ cần tìm một chỗ kín đáo, nghĩ về khoảng thời gian quá khứ thì bản thân anh được trở lại quãng thời gian đó mà vẫn còn đầy đủ ký ức. Anh đã dùng khả năng này để sửa chữa những sai lầm của mình và đôi khi không phải là sai lầm mà chỉ đơn giản là làm lại mọi thứ một cách hoàn hảo hơn. Những gì đang xảy ra, nếu quay ngược lại thời gian thì ta có thể biết trước diễn tiến mọi chuyện. Như thế, khi muốn lấy lòng người phụ nữ anh thương thì anh cần biết cô thích gì và những gì anh đã làm có thật sự tốt chưa. Khi biết được điều đó, anh sẽ quay ngược thời gian để làm mọi thứ tốt đẹp và hoàn hảo hơn. Vậy thì anh cứ phải lặp đi lặp lại cái vòng tròn đó, làm sai và quay lại sửa sai. Và để không tốn thời gian làm sai thì anh hỏi trực tiếp người đối diện xem họ thích gì và anh cần làm gì. Nhưng đôi khi lời nói của người khác không hẳn là sự thật. Một người đã không thích anh thì việc anh có quay lại đúng thời điểm để tạo ấn tượng với họ thì họ cũng sẽ không thích. Hoặc cùng một tình huống đó, anh thay đổi cách làm thì sẽ nhận được kết quả khác nhau, quan trọng là có muốn thử lại hay cho rằng mình không thể làm khác đi nên đành bỏ cuộc.

Cuối cùng thì cũng phải nói là nhờ khả năng du hành thời gian mà anh có được người vợ như anh muốn. Một đám cưới trong mưa bão. Mọi người không thể có được một tấm hình đẹp và ai nấy đều ướt nhẹp. Nhưng khi hỏi vợ có muốn tổ chức lễ cưới vào một ngày khô ráo hơn không thì cô cảm thấy mọi thứ như thế cũng tuyệt rồi. Anh dần nhận ra, khi ta chấp nhận mọi thứ với tinh thần lạc quan, tích cực thì việc có thể quay lại quá khứ đã không thật sự cần thiết.

Anh đã có con và một gia đình hạnh phúc. Anh hài lòng với cuộc sống của mình. Nhưng em gái của anh thì đang chịu tổn thương bởi chưa thể thoát được người đàn ông đào hoa. Và sau một lần cãi nhau với hắn, cô uống rượu và gặp tai nạn xe. Tim muốn dùng khả năng của mình để giúp em gái tránh được tai nạn và biết cách từ bỏ người đàn ông không xứng đáng đó. Nhưng anh nhận ra, khi quay ngược thời gian như thế, thời điểm thay đổi nên tinh trùng tạo nên con anh sẽ thay đổi và con của anh sẽ có hình hài khác. Anh phải đứng giữa lựa chọn, chấp nhận chuyện em gái bị thương hay đứa con mà anh yêu thương nay lại là đứa trẻ lạ lẫm. Chuyện gì cũng có cái giá của nó. Nếu không thì chẳng phải cuộc đời quá thiên vị cho anh rồi sao? Việc thay đổi để người này được hạnh phúc thì cũng đồng nghĩa với việc sẽ có người buồn rầu. Quan trọng là đối với mình, điều gì là quan trọng nhất.

Một bài học mà cha anh dạy là hãy thử sống một ngày với áp lực và tinh thần bực bội và quay lại để sống ngày hôm đó với tinh thần lạc quan, vui vẻ. Có lẽ không xem phim thì ai cũng biết được là hai trạng thái đó khác nhau như thế nào. Nhưng có thể nói, đó là do ta đã trải qua và nhận thấy nên sống ngày hôm qua với tinh thần lạc quan hơn. Vậy thì chỉ cần ý thức, nhìn nhận lại tình huống đang xảy ra với mình để điều chỉnh lại thái độ tiếp nhận nó thì mình không cần phải quay ngược thời gian để sửa chữa mà thay đổi ngay hiện tại.

Người ta nói “con người thường hối tiếc quá khứ, mơ tưởng tương lai và lãng quên hiện tại”. Nếu sống tốt hiện tại, cố gắng sống và tận hưởng từng giây phút thì việc quay ngược quá khứ hay du hành đến tương lai có cần thiết không? Cũng đều là giai đoạn ta sống trọn vẹn và hài lòng mà phải không? Cha anh cũng có khả năng quay ngược thời gian, nhưng khi biết mình bị ung thư vì hút thuốc quá nhiều thì ông có quay ngược thời gian để bỏ thuốc hay đi khám sớm hơn không? Ông sẽ không bỏ thuốc vì nếu ông không phải dân hút thuốc thì đã không lấy được vợ ông.

Và khi cha Tim mất, anh dùng khả năng của mình để quay lại khoảng thời gian bên cha. Quá khứ là ký ức, dù buồn hay vui thì nó cũng cho ta những bài học hay khoảnh khắc đáng nhớ. Anh không quay lại ký ức bên cha với tinh thần tiếc nuối, buồn rầu. Chỉ đơn giản là tận hưởng khoảng thời gian của yêu thương và bên cạnh ông khi có thể. Khi vợ anh muốn sinh thêm đứa con nữa là lúc anh phải đưa ra lựa chọn: chào đón thành viên mới hay vẫn níu kéo ký ức về người cha đã mất. Mọi thứ đều cần phải tiến về phía trước. Giây phút trước khi con anh chào đời, anh đã quay ngược thời gian để chào tạm biệt cha anh lần cuối.

Bộ phim mang rất nhiều giá trị quy luật của cuộc sống. Tôi cũng nhận ra ở bản thân nhiều điều cần thay đổi, không phải quá khứ, không phải tương lai, mà là ngay bây giờ. Khi kết thúc những dòng viết này, tôi sẽ lên đường về quê để tận hưởng những giây phút bên gia đình. Dù nơi ấy tôi đã từng cho rằng nó không có thứ tôi muốn. Nhưng đâu ai biết được, tôi còn bao nhiêu dịp bên gia đình nữa. Và tôi thì không có khả năng quay ngược thời gian. Nên hãy làm những điều bản thân mình muốn khi còn có thể.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét