Nhãn

TÌM ĐAM MÊ TRONG NHỮNG NGÀY GIÃN CÁCH

 



TÌM ĐAM MÊ TRONG NHỮNG NGÀY GIÃN CÁCH


Giãn cách có lẽ là thời gian khó khăn nhất của nhiều người. Nhưng nếu không thể đổi thay được gì thì điều có thể thay đổi chính là cách tư duy, nhìn nhận sự việc của ta.


Nếu nhìn hướng tích cực thì đây là lúc chúng ta tách mình ra khỏi vòng quay cuộc sống thường nhật, có nhiều thời gian hơn để một mình làm những việc mình thích mà trước giờ chưa có thời gian (ngoại trừ việc ra ngoài như đi du lịch...). Khi hứng thú làm một việc gì đó mà không phải vì kiếm tiền thì có lẽ, đó là đam mê của bạn.


Không có một công thức chung nhất nào cho việc tìm ra đam mê. Nhưng có một điều tôi chắc chắn rằng nếu bạn thực hành tốt, bạn sẽ tìm được chính mình. Đó là dành nhiều thời gian quan sát bản thân để hiểu mình như thế nào, mình muốn gì, hành động ra sao, điều gì có thể tác động đến mình, và đặc biệt là niềm tin cốt lõi nào đang chi phối ta.


Đối với những người từ lâu có mong muốn tìm kiếm công việc mới phù hợp với bản thân hơn mà chưa có cơ hội thì đây là lúc cho mình những bước khởi đầu: học hỏi thêm kiến thức mới, bắt tay xây dựng những kế hoạch riêng...


Bản thân mình nhận ra mình rất thích học những tạp kỹ: vẽ, nhảy, hát, nấu ăn, ngôn ngữ, ... Mình thật sự muốn học. Nhìn bạn bè lần lượt đi du học hay tham gia nghiên cứu thì cũng muốn, bản thân cũng thấy mình đủ khả năng để làm nhưng ngẫm lại thì đó không phải con đường dành cho mình (Tìm thứ mình cần đừng chạy theo thứ mình muốn).


Khi biết mình thích gì, đam mê gì rồi thì làm sao? Thì phải kiếm tiền để thực hiện đam mê đó hoặc biến đam mê đó thành nguồn nuôi sống bản thân.


Nhiều người lựa chọn làm công việc nhiều tiền để tích góp sau này thực hiện đam mê. Nếu bản thân có thể làm thế thì cũng được. Còn nếu muốn bắt đầu ngay với đam mê cũng được. Nhưng phải nhớ, trước khi theo đuổi đam mê thì phải sống trước đã, nghĩa là phải đủ khả năng chi tiêu nhu cầu cơ bản của cuộc sống.


Tôi cũng đã từng dành thời gian để kiếm tiền, nhưng không phải để có thật nhiều tiền thực hiện đam mê, mà chỉ để có một khoản dự trù khi tôi dành thời gian trau dồi khả năng.


Câu hỏi là bao nhiêu cho đủ? Chẳng bao giờ là đủ nếu bạn không xác định được giới hạn mong muốn, nhu cầu thật sự của bản thân. Đối với tôi, chỉ cần ngày 3 bữa, cơm nước đủ sống và một khoản tiền mua sách hay tham gia khóa học nào đó. Thế thôi. 


Cũng may mắn là thời nay có Internet và Youtube, nơi tôi có thể học bất cứ thứ gì tôi muốn hoàn toàn miễn phí. Hơn nữa, tôi có thể chia sẻ lại điều mình học được và qua đó, tôi có chút thu nhập thêm. Nó không nhiều, nhưng có thể giúp tôi sống và tập trung làm điều mình thích.


Tôi viết những điều này cũng muốn nhắn nhủ rằng: nếu bạn thật sự muốn tìm ra đam mê thì hãy tạm gác lại suy nghĩ kiếm tiền. Còn nếu chỉ muốn kiếm tiền thì loay hoay tìm đam mê làm gì. Đừng nghĩ tìm được đam mê thì như tìm được "con gà đẻ trứng vàng". Không có chuyện đó đâu. 


Còn đối với ai muốn tìm thì hãy vững bước: "Cứ tìm rồi sẽ thấy".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét